Saturday, August 4, 2007

"Miskol"

"Miskol" ang nanalong salita ng taon sa Sawikaan 2007. Si Adrian Remodo, propesor sa Ateneo de Naga, and nagnominate at nagpresent ng salitang ito. Ang Miskol ay nanggaling sa "Missed Call" na usong-uso sa mga Pinoy na gustong mangamusta pero nagtitipid.

Nakanood ako ng Sawikaan noong 2005. Ang nanalong salita noon ay Huweteng. Na-miss ko tuloy yung mga pinupuntahan naming mga presentasyon sa klase ni Mam Gaying. Na-miss ko yung Bulwagang Rizal. Na-miss ko UP.

Naalala ko pa yung bilin na Mam Gaying sa akin na wag ko daw kakalimutan ang mga tinuro nya at gawin ko daw proud ang UP. :( Sad.

Sawikaan Website
'Miskol' is the word of the year - Philstar

3 comments:

  1. astig astig.. may kantang miskol. craeons ang kumanta. maganda siya. :) hingi ka sakin ng kopya kung gusto mo. ;)

    ReplyDelete
  2. salamat sa pagbibigay espasyo at oras.
    magmiskolan tayo.

    ReplyDelete

Tell me what you think!